Chúng tôi yêu cà phê, đặc biệt là cà phê hữu cơ; và rất có thể bạn cũng vậy. Hương vị, sự tập trung, trải nghiệm văn hóa, thói quen, sở thích thư giãn thoải mái…vv..; Vì rất nhiều lý do, cà phê là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người. 

Ở một góc độ nào đó, bạn có thể vẫn thường nghe; là cách trồng và chế biến cà phê có thể gây hại cho môi trường và sức khỏe của bạn. Song song đó, bằng quyết định sáng suốt và chọn hạt cà phê hữu cơ; bạn vẫn có thể thưởng thức caffeine mỗi buổi sáng (hoặc decaf nếu đó là những gì bạn uống!); mà không phải hy sinh sức khỏe. 

Đọc để tìm hiểu về những rủi ro cà phê có thể gây ra; và tại sao chọn hạt cà phê hữu cơ thực sự quan trọng; và khuyến nghị của chúng tôi cho các thương hiệu cà phê hữu cơ tốt nhất.

Ảnh hưởng sức khỏe của Caffeine

Trước khi chúng ta đi vào chi tiết cụ thể của các loại cà phê khác nhau; chúng ta phải thừa nhận một điều hiển nhiên: cà phê gần như là một loại thuốc. Nó chứa caffeine kích thích; kích hoạt hệ thống thần kinh trung ương, mang lại cho bạn sự hưng phấn; (hoặc sự hốt hoảng, tùy thuộc vào cách bạn chuyển hóa nó); và giúp bạn tỉnh táo thông qua các buổi hàn huyên lúc 8 giờ sáng. Nhưng quá nhiều caffeine, như với bất kỳ loại thuốc nào; có thể gây ra hậu quả tiêu cực nghiêm trọng, bao gồm:

Lo lắng bồn chồn

Bạn đã bao giờ cảm thấy bồn chồn và căng thẳng sau khi uống quá nhiều cà phê chưa? Phản ứng mà nó gây ra trong cơ thể bạn; sẽ kích hoạt phản ứng chiến đấu hoặc lâng lâng tùy theo độ nhạy cảm của cơ thể; điều này tạo ra cảm giác lo lắng cho nhiều người. 

Đường huyết tăng cao

Caffeine thay đổi cách cơ thể bạn xử lý insulin; giảm độ nhạy insulin để bạn xử lý đường kém hiệu quả hơn. Nghĩa là nếu bạn kết hợp đồ uống chứa caffein với bánh ngọt ăn sáng có đường; ngũ cốc, bạn sẽ khó khăn hơn cơ thể của bạn để tiêu thụ lượng đường đó.

Mất ngủ 

Tác dụng kích thích của caffeine bắt đầu khoảng 15 phút sau khi tiêu thụ . Caffeine có thời gian bán hủy khoảng 5 giờ; nghĩa là nếu bạn có 150 mg caffeine, vào lúc 4 giờ chiều; bạn vẫn có 75 mg caffeine trong hệ thống của mình lúc 9 giờ tối. Vì vậy, nếu bạn quá nhạy cảm với caffein ngay cả khi bạn chỉ uống một chút cà phê; nếu bạn uống quá muộn trong ngày, bạn có thể sẽ có một đêm thao thức

Vấn đề tiêu hóa

Ai có thể liên quan đến cái này? Đại tràng của bạn là một cơ bắp, và vì caffeine kích thích cơ bắp; nó gây ra nhu động (các cơn co thắt giúp bạn tiêu hóa thức ăn) trong đại tràng. Điều này có thể dẫn đến những rắc rối bụng khó chịu, như phân lỏng hoặc tiêu chảy. 

Huyết áp cao

Caffeine có thể gây tăng đột biến huyết áp, cho dù bạn có bị tăng huyết áp hay không. Không hoàn toàn rõ ràng lý do tại sao điều này xảy ra; nhưng các bác sĩ nghĩ rằng đó có thể là do caffeine ngăn chặn một loại hormone giữ cho các động mạch của bạn mở rộng.

Cà phê hữu cơ: lựa chọn cho sức khỏe

May mắn thay, hầu hết các kết quả tiêu cực về sức khỏe được liệt kê ở trên; chỉ xảy ra tác dụng khi bạn uống cà phê vượt mức. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng; tiêu thụ dưới 400 mg caffeine mỗi ngày là an toàn cho người trưởng thành trung bình. Hãy nhớ rằng mỗi cơ thể con người đều khác nhau – kích thước cơ thể; cách cơ thể bạn chuyển hóa cà phê và các vấn đề sức khỏe khác mà bạn có thể gặp phải.

Hơn thế nữa, ngay cả khi bạn cắt bỏ hoàn toàn caffeine; chính cà phê có thể gây ra một số rủi ro cho sức khỏe: cả cà phê chứa caffein  cà phê khử caffein; đều có thể làm tăng mức cholesterol LDL (có hại).

Lợi ích của cà phê đối với sức khỏe

Mặt khác, có một số nghiên cứu cho thấy rằng; caffeine có thể có tác động tích cực đến sức khỏe của bạn. Một nghiên cứu cho thấy rằng uống ba tách cà phê mỗi ngày; có thể giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư gan; trong khi kết quả từ một nghiên cứu khác chỉ ra rằng bốn tách có thể giảm một nửa nguy cơ ung thư vòm họng hoặc ung thư miệng . Caffeine cũng có liên quan đến nguy cơ tự tử thấp hơn ở người trưởng thành; cũng như cải thiện trí nhớ dài hạn . 

cà phê hữu cơ - organic coffee - cafe organic - Vietnam original coffee
cà phê hữu cơ – organic coffee – cafe organic – Vietnam original coffee

Điều quan trọng ở đây là, cà phê bạn dùng cần thực sự sạch. Để đảm bảo các cảnh báo sức khỏe ở trên là chính xác. Vì sao? Tất cả các nghiên cứu dựa trên phân tích đối với cà phê nguyên bản ( original coffee ), các loại cà phê pha tạp; tẩm ướp tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro sức khỏe nghiêm trọng chưa được đề cập. Hiển nhiên; chúng có hại cho sức khỏe ở mức lâu dài hơn là trực tiếp: ngộ độc, ung thư, dị tật…vv. Và khuyến nghị của chúng tôi là nên chọn cà phê hữu cơ; vì những lợi ích sức khỏe đã được chứng minh mà vẫn giữ trọn vẹn hương vị.

CÀ PHÊ HỮU CƠ CÓ TỐT HƠN CÀ PHÊ THÔNG THƯỜNG?

Ngoài ra, hãy nhớ rằng caffeine được tìm thấy trong tất cả các loại ngoài cà phê; chẳng hạn như sô cô la, trà, cola, kẹo có hương vị cà phê, và thậm chí là một số loại kẹo. Điều quan trọng là phải tính đến tổng lượng tiêu thụ caffeine của bạn; không chỉ cà phê, để đảm bảo bạn nạp quá mức một cách vô tình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *