“Say cà phê, nhiều khi muốn uống lại thôi” Chúng ta vẫn luôn nghe được một câu chuyện quen thuộc, nhưng lại được xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau, và với nhiều người khác nhau. Vậy tại sao lại bị say cà phê? sẽ có hiện tượng như thế nào? xử lý tình huống như thế nào?

Tình trạng say cà phê.

Khi bạn tiêu thụ một lượng cà phê lớn dẫn đến caffeine trong cơ thể tăng cao. Chuyên gia sức khỏe vẫn khuyến ngvaanxcaffeine cho người lớn 400mg có nghĩa là khoảng 1.000ml cà phê mỗi ngày. Bạn có thể bị say cà phê khi tiêu thụ vượt mức khuyến nghị này.

Khi say cà phê sẽ gặp những hiện tượng sau:

  • Hồi hộp, bồn chồn.
  • Mất ngủ, phấn khích.
  • Mặt đỏ bừng
  • Co giật cơ bắp
  • Rối loạn tiêu hóa
  • Kích động tâm lý
  • Đi tiểu nhiều hơn
  • Có những đợt hưng phấn
  • Tim đập nhanh hay rối loạn
  • Nói hoặc suy nghĩ không rõ ràng

Một số người nạp 250mg caffeine cũng bị say, và trải qua hiện tượng khó thở, lùng bùng nghe những âm thanh chói tai. Hay bị đổ mồ hôi và hiện tượng tiêu chảy. Những ai nạp hơn 10g caffeine thì có thể bị suy hô hấp, co giật.

Ngoài cà phê, bạn cũng có thể gặp những triệu chứng khó chịu trên khi nạp nhiều caffeine từ một số loại trà, nước ngọt hay chocolate. 

Nguyên nhân.

Caffeine trong cà phê sao lại khiến bạn bị say còn gặp những triệu chứng khó chịu? Các nhà khoa học đã đưa ra một số nguyên nhân có thể gây tình trạng say cà phê như:

• Caffeine làm tim đập nhanh hơn: Khi nạp caffeine nhịp tim sẽ tăng, làm cơ thể sẽ bắt đầu tiết ra nhiều adrenaline hơn. Khiến bạn cảm thấy lo lắng, hưng phấn quá mức và chóng mặt như say rượu bia.

• Do di truyền: Khoa học đã nghiên cứu ADN của khoảng 3.000 người uống cà phê, và phát hiện một số người có biến thể gien làm giảm khả năng tiêu thụ caffeine. Khi họ uống cà phê, lượng caffeine lưu trong cơ thể họ khá lâu và tích tụ dần nên dễ gây say cà phê. Những người không có biến thể gien trên thì có thể chuyển hóa caffeine nhanh hơn nên khó bị say.

Cách xử lý khi say.

• Uống nước lọc: Giúp cơ thể loại bỏ lượng caffeine nhanh hơn. Là cách đơn giản hiệu quả, bạn có thể áp dụng ngay, để giảm triệu chứng khó chịu. 

• Vận động nhẹ: Sẽ giúp bạn tăng tốc độ trao đổi chất, từ đó cơ thể loại bỏ caffeine nhanh hơn. Để giải phóng sự bồn chồn, hồi hộp khi say cà phê.

• Bổ sung kẽm và magie: Các món nhiều kẽm và magie như một quả chuối có thể giúp bạn giảm nhẹ các triệu chứng khi say cà phê.

Ngoài những cách trên bạn có thể nghỉ ngơi, và thở đều để giảm nhẹ các triệu chứng hồi hộp hay tim đập nhanh. Đồng thời, nếu yêu thích món cà phê không thể cưỡng được này thì, cũng nên tập thói quen uống cà phê lành mạnh để tránh những tác dụng phụ ngoài mong muốn.

Thỉnh thoảng uống với lượng cà phê vừa đủ.

Uống cà phê sau các bữa ăn.

Không uống cà phê khi đang sử dụng thuốc.

Không uống khi đã dùng bia, rựu.

Chon cà phê nguyên chất (mộc).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *